Thế Hệ Gen Z Việt Nam

Thế Hệ Gen Z Việt Nam

Chính 3 năm trước 1130 lượt xem

Hiện nay cụm từ Gen Z được xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội nhưng không phải ai cũng hiểu được Gen Z là gì? Bài viết này Hocsinh365  sẽ bật mí tất cả những điều thú vị về Gen Z Việt Nam.

    Thế Hệ Gen Z Là Gì?

    Thế Hệ Gen Z Là Gì?
    Thế Hệ Gen Z Là Gì?

    Thế hệ Gen Z là những sinh từ những năm cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21 được lớn lên cùng với những thiết bị thông minh, mạng xã hội, công nghệ cao, sống nhanh sống ảo, chịu nhiều áp lực cạnh tranh về vật chất và danh vọng. Những người được sinh ra trong thế hệ này hầu hết đều là con của những người thuộc thế hệ X.  Đây là thế hệ đầu tiên được tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số tiên tiến và điện tử từ nhỏ. Vì được gia đình bảo bọc quá mức nên nhiều người thiếu kỹ năng sống và lệch lạc trong hành xử.

    Thế hệ Gen Z là thế hệ chuẩn bị bước vào lực lượng lao động chính của xã hội. Thế hệ này được thúc đẩy bởi các phần thưởng xã hội, cố vấn và phản hồi liên tục. Họ cũng muốn có ý nghĩa và chịu trách nhiệm. Giống như những người tiền nhiệm, họ cũng đòi hỏi lịch làm việc linh hoạt.

    Đặc Điểm Của Thế Hệ Gen Z Việt Nam

    Thành thục và phụ thuộc vào công nghệ

    Thế hệ Gen Z thành thục và phụ thuộc vào công nghệ
    Thế hệ Gen Z thành thục và phụ thuộc vào công nghệ

    Thế hệ Gen Z Việt Nam có khả năng sử dụng công nghệ vượt trội so với các thế hệ khác. Những tiến bộ về công nghệ đối với Gen Z đã có nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực. Lượng thông tin dồi dào giúp họ phát triển bản thân cho phép họ có thể mở rộng kiến thức và chủ động trong việc học. Cũng vì vậy họ trở nên quá phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ và mất dần khả năng thực hiện các phương pháp thu thập thông tin truyền thống như đọc sách, khảo sát, giao tiếp.Nếu sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ thì họ có thể thấy cảm giác bị cô lập và dẫn đến các kỹ năng xã hội kém phát triển. 

    Xem thêm:

    Có xu hướng tự chủ

    Có xu hướng tự chủ
    Có xu hướng tự chủ

    Thế hệ Gen Z Việt Nam có khát khao mạnh mẽ về khả năng độc lập, tự chủ bản thân, tự chủ tài chính. Nhiều người trong số họ đã bắt tay vào những công việc part-time ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học để có khả năng trang trải một phần cho cuộc sống. Một số khác thì mạnh bạo hơn chấp nhận rủi ro để khởi nghiệp, tham gia vào công việc kinh doanh ngay từ rất sớm.

    Sức khỏe tinh thần đang những thách thức lớn được xem là một trong những vấn đề nghiêm trọng của thế hệ này. Theo những nhà nghiên cứu thế hệ Gen Z là “thế hệ cô độc nhất”, vì thời gian chủ yếu dành cho Internet nên sẽ thúc đẩy cảm giác cô lập và trầm cảm. Nhiều thời gian dành cho những chiếc điện thoại thông minh hoặc Netflix thì đồng nghĩa là họ sẽ có ít thời gian hơn để vun đắp các mối quan hệ có ý nghĩa. 

    Quan tâm đến môi trường và xã hội

    Quan tâm đến môi trường và xã hội
    Quan tâm đến môi trường và xã hội

    Thế hệ Gen Z ở những quốc gia kém phát triển được xem là những người có hoạt động xã hội mạnh mẽ. Họ  rất quan tâm về những vấn đề của xã hội như biến đổi khí hậu, môi trường, nạn đói, nạn phân biệt chủng tộc, giới tính. Thế hệ Gen Z đã sẵn sàng đứng lên đấu tranh cho những điều tiêu cực đang diễn ra xung quanh cuộc sống của mình. Ở các nước châu Á, thế hệ Gen Z được thể hiện tình thương, chia sẻ một cách mạnh mẽ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

    Hành Vi Của Thể Hệ Gen Z Việt Nam

    Tiêu thụ sản phẩm nội dung số

    Tiêu thụ sản phẩm nội dung số
    Tiêu thụ sản phẩm nội dung số

    Khi trong xã hội các phương tiện truyền thông trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày thì thế hệ Gen Z Việt Nam đang sử dụng các công cụ truyền thông cho nhiều mục đích khác nhau như: kết nối bạn bè và gia đình, cập nhật tình hình thế giới xung quanh. Họ đã dùng những phương tiện này để bày tỏ quan điểm cá nhân và chia sẻ hoạt động hàng ngày.

    Ngoài các hoạt động giải trí như uống trà sữa hoặc gặp gỡ bạn bè tại các quán cà phê, trà chanh chém gió, đi xem phim, đi siêu thị thì tụ tập tán gẫu tại cửa hàng tiện lợi hay ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu rất được họ yêu thích.

    Dành nhiều giờ đồng hồ để xem livestream

    Dành nhiều giờ đồng hồ để xem livestream
    Dành nhiều giờ đồng hồ để xem livestream

    Nếu so các thế hệ trước ở Việt Nam thì thế hệ Z có hành vi xem các nội dung trực tiếp trên điện thoại thông minh cao hơn. Theo thống kê gần đây cho thấy có 64% game thủ Gen Z thích xem livestream trên điện thoại, trong khi đó thế hệ X chưa đến 55%. Nếu các thế hệ khác thích xem những kênh truyền hình, đọc báo thì thế hệ Gen Z Việt Nam lại thích xem những nội dung số có tính tương tác cao như những kênh livestream để bình luận, chia sẻ cảm xúc trực tiếp với nhau.

    Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, thời gian mà Gen Z dành ra để xem livestream là từ 6 giờ tối và giữ nguyên cho đến 2 giờ sáng, đây  là khoảng thời gian vàng để có thể thực hiện các hoạt động quảng cáo kết hợp với livestream.

    Thích làm nhiều việc cùng lúc

    Thích làm nhiều việc cùng lúc
    Thích làm nhiều việc cùng lúc

    Thế hệ Gen Z  Việt Nam đa phần chưa bước chân vào các môi trường công sở, lao động nên rất quan tâm đến giá cả, nhất là các đợt giảm giá nhưng họ lại làm theo cách riêng của mình chứ không giống thế hệ Y. Họ có thể vừa tạo một văn bản trên máy laptop, vừa nghiên cứu cập nhật thông tin trên các thiết bị di động khác. Họ còn có thể nhiều việc khác nhau trong khi đang ngồi trước màn hình TV và vẫn đang nói chuyện FaceTime chém gió với bạn bè.

    Họ ý thức được và dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm cách kiếm tiền từ sớm, chủ yếu là những cách liên quan đến Internet như kinh doanh online, lập trình game, review các sản phẩm bằng video, sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội,…

    Bài viết trên Hocsinh365 đã giải đáp cho bạn về thế hệ Gen Z Việt Nam. Nếu bạn là một người thuộc thế hệ Z  thì bạn hãy sẻ những cảm xúc của mình cho những người xung quanh và hãy sống theo cách riêng của mình. Chúc bạn thành công trong cuộc sống.

     

    Tin mới