Những Điều Mà Bạn Cần Biết Về Thế Hệ Gen Z

Chính 4 tuần trước 65 lượt xem

Thế hệ Gen Z mang trong mình sứ mệnh xây dựng & phát triển thế giới trong tương lai. Hôm nay Hocsinh365 giải đáp cho các bạn về những điều cần biết về thế hệ Gen Z.

    Thế hệ Gen Z là gì?

    Thế hệ Gen Z là gì?
    Thế hệ Gen Z là gì?

    Thế hệ Gen Z là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Theo các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông thì thế hệ này thuộc khoảng thời gian từ giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010. Những người được sinh ra trong thế hệ này hầu hết đều là con của những người thuộc thế hệ X.  Đây là thế hệ đầu tiên được tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số tiên tiến và điện tử từ nhỏ.

    Trong suốt những năm 1990 đã xảy cuộc cách mạng web, vì vậy từ khi con nhỏ họ đã tiếp xúc với một lượng lớn những món đồ công nghệ, cùng với việc những thiết bị di động không ngừng phát triển theo thời gian. Những người thuộc thế hệ này được xem là mầm non của thế giới với sứ mệnh xây dựng và phát triển thế giới.

    Những Điều Cần Biết Về Thế Hệ Gen Z

    Chúng ta có thể nhìn thấy những khác biệt của Gen Z với mọi thế hệ trước đó, từ những hành vi tiêu dùng, giá trị mà họ đề cao, những kì vọng khác biệt họ đặt ra cho thương hiệu. Thế hệ này chắc chắn sẽ là động lực cho những bước ngoặt lớn trong trải nghiệm khách hàng thời kì mới. Vì vaayh nếu muốn nắm bắt kịp thời, các doanh nghiệp và thương hiệu cần chuẩn bị ngay từ bây giờ.

    1. Smart phone và Internet là những thứ không thế thiếu

    Smart phone và Internet là những thứ không thế thiếu
    Smart phone và Internet là những thứ không thế thiếu với thế hệ Gen Z

    Gen Z  là thế hệ sinh ra và lớn lên trong môi trường đầy những thiết bị số với những cải tiến ngày càng lớn như: màn hình cảm ứng, kết nối không dây…Thay vì phải bận rộn với công việc bàn giấy thì họ lại thực sự yêu thích việc online, nói chuyện với bạn bè từ phía sau màn hình thay vì gặp mặt trực tiếp. Mạng xã hội với thế hệ này chính là không gian để kết nối với thế giới và thể hiện bản thân. Luôn là chính mình là điều quan trọng nhất, là phương châm sống của thế hệ Gen Z. Những quan điểm cá nhân được họ bày tỏ rất thoải mái, nhất là trên mạng xã hội.

    Những cuộc gọi Facetime, những status trên Facebook, Instagram gần như trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ này. Smart phone chính là cánh cửa để Gen Z bước ra thế giới, và cũng là cánh cửa để chúng ta bước vào thế giới của họ.

    Xem thêm:

     

    2. Thế hệ tạo trend

    Thế hệ tạo trend
    Thế hệ Gen Z là thế hệ tạo trend

    Theo các nhà nghiên cứu thế hệ Gen Z thích thể hiện phong cách của riêng mình hơn là bắt chước người khác, thế hệ này có một tuyên ngôn mạnh mẽ là “you do you”. Họ luôn muốn mình là những người tạo ra xu hướng, chứ không phải chạy theo xu hướng mới. Họ muốn cả thế giới phải chú ý đến họ, phải quan tâm đến họ thích những gì

    Thế Gen Z họ sẽ không bao giờ làm theo những gì người khác muốn mà sẽ làm những gì họ cho là đúng.  Ba giá trị đã tạo nên tính cách của thế hệ Z chính là: trung thành, thành thực và chân thành. Từ đó họ sẵn sàng bị thu hút bởi nhiều vấn đề trong xã hội.

    3. Sống thực tế và kiếm tiền

    Sống thực tế và thích kiếm tiền
    Thế hệ Gen Z sống thực tế và thích kiếm tiền

    Những vấn đề như giá cả hoặc là những đợt giảm giá luôn được những thế hệ khác quan tâm bởi vì họ lớn lên lúc kinh tế suy thoái thì thế hệ Gen Z lại chứng minh mình thực tế hơn nhiều họ đề cao và tìm cách tiết kiệm thời gian.

    Gen Z đã loại bỏ những việc gây mất thời gian, để ưu tiên, chú tâm vào những việc xứng đáng hơn để có thể chứng minh họ là người sống thực tế. Họ dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm cách kiếm tiền từ sớm, chủ yếu bằng những cách cũng liên quan đến Internet như kinh doanh online, lập trình game, review sản phẩm bằng video… Đây là một đặc điểm vốn đã được dự đoán trước. Những người thuộc thế hệ này họ rất thích tự lập và thích môi trường làm việc độc lập.

    4. Làm việc luôn vui vẻ

    Thế hệ Gen Z làm việc luôn vui vẻ
    Thế hệ Gen Z làm việc luôn vui vẻ

    Đối với thế hệ Z trong môi trường làm việc vui vẻ là yếu tố không thế thiếu. Vì vậy trong các công ty có lịch sử lâu đời hay những công ty có kỷ luật hà khắc thì việc giải bài toán thế hệ Z thực sự là rất khó. Trong một cuộc khảo sát mới nhất của Millennial Branding and Internships, có đến 72% bạn trẻ đang học trung học thuộc Gen Z khẳng định họ muốn mở công ty cho riêng mình, 47% cho rằng môi trường làm việc vui vẻ và linh hoạt là 2 yếu tố hàng đầu cho một công việc.

    Nếu trong công ty không có sự kết nối tốt với sếp và đồng nghiệp, môi trường làm việc không không tốt hoặc họ thấy mình không được đánh giá đúng mức, không được tôn trọng thì họ sẽ rời bỏ công ty bất kì lúc nào. Hiện nay yếu tố linh hoạt trong cuộc sống của Gen Z khiến cho xu hướng thường xuyên nhảy việc và làm việc không full time càng trở nên mạnh mẽ.

    5. Họ thích riêng tư 

    Họ thích riêng tư
    Thế hệ Gen Z thích sự riêng tư

    Thế hệ Z đang có cơ hội tiếp xúc với những tư tưởng tiến bộ giúp họ đã khám phá ra được nhiều điều trong cuộc sống và biến họ thành những người suy nghĩ toàn cầu. Họ nhận thức được các vấn đề xã hội và tự học mọi thứ nhờ Internet. Những thế hệ trước có đặc trưng là thích đăng tải những bức ảnh selfie trên Facebook nhưng thế hệ Gen Z lại quan tâm hơn về những nền tảng không đòi hỏi quá nhiều thông tin cá nhân hoặc kiểm soát quyền riêng tư của nội dung tốt hơn.

    Gen Z cho rằng thế hệ Y đã sai lầm khi đăng quá nhiều thông tin và hình ảnh cá nhân lên mạng. Họ là người được lớn lên trong thời đại kỹ thuật số và họ hiểu rằng thông tin tồn tại trên mạng có thể tạo ra những tác động tiêu cực tới thương hiệu cá nhân của họ.

    6. Tạo ra ảnh hưởng tích cực lên thế giới

    Thế hệ Gen Z ảnh hưởng tích cực lên thế giới
    Thế hệ Gen Z ảnh hưởng tích cực lên thế giới

    Thế hệ Z muốn tự trưởng thành và tạo sức ảnh hưởng theo cách riêng của họ. Họ là những người trẻ tuổi ham học hỏi, sẵn sàng nói lên quan điểm của mình trên mạng xã hội hoặc ngay tại chính nơi làm việc. Phương châm sống mà họ luôn theo đuổi là “Linh hoạt trong cuộc sống”.  Gen Z nhận thức rõ tầm quan trọng của sự kết nối giữa con người với con người, họ khiến định nghĩa về hạnh phúc, sung túc và thành công khác so với các thế hệ trước đó… Gen Z được kỳ vọng sẽ là thế hệ đạt những thành công lớn trong các lĩnh vực kinh doanh và sáng tạo, phát minh.

    Trong những hoạt động kinh doanh, một quá trình liên tục diễn ra đó là sự chuyển tiếp của các thế hệ khách hàng. Vì vậy, thế hệ sau có thể không còn chung ngôn ngữ trò chuyện với thế hệ trước. Họ có nhận thức khác đi về bản thân, về thế giới xung quanh và hứng thú cho những điều thế hệ trước chưa từng được trải nghiệm. 

    Bài viết trên Hocsinh365 cho bạn thấy nhũng điều bàm bạn cần biết về thế hệ Gen Z. Nếu bạn là một người thuộc thế hệ Z  thì bạn hãy sẻ những cảm xúc của mình cho những người xung quanh và hãy sống theo cách riêng của mình. Chúc bạn thành công trong cuộc sống.

    Tin mới