Kỹ năng giao tiếp - Chìa khóa thành công trong học tập, công việc và cuộc sống

Kỹ năng giao tiếp - Chìa khóa thành công trong học tập, công việc và cuộc sống

Hà Thuý Trương 3 năm trước 183 lượt xem

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Bài viết dưới đây, Hocsinh365.vn mách bạn một số kỹ năng giao tiếp áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

    Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hằng ngày

    Làm sao biết có thể biết bạn đang nghe hay có thực sự hiểu đúng vấn đề đó hay không? và hiểu những điều gì, thực sự hiểu đúng vấn đề đó hay không? Do đó,  Bạn cần phải “INVOLVE” (tham gia) vào cuộc trò chuyện bằng cách nói lên, chia sẻ suy nghĩ của mình, tương tác với câu chuyện

    Để thực sự biết mình hiểu, nắm bắt vấn đề hay chưa, bạn phải có khả năng đặt ra các câu hỏi. Có 2 câu hỏi bận phải đặt ra được đó là: “Mình có hiểu đúng hay không”, “Mình sẽ áp dụng điều này vào điều gì trong cuộc sống”. Từ đó bạn sẽ lắng nghe một cách hiệu quả hơn, nắm rõ cuộc trò chuyện và tương tác với cuộc trò chuyện tốt hơn.

    kỹ năng giao tiếp

    Quan sát, điều chỉnh hành vi trong giao tiếp

    Quan sát sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh hành vi và lời nói cho phù hợp. 

    >>>Xem thêm:  Tham khảo thời gian biểu của người thành công - Bí quyết sử dụng thời gian hiệu quả

    Chào hỏi, làm quen, tạm biệt

    Chúng ta thường nghe câu: “ Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Miếng trầu ở đây cũng như lời chào nó thực sự quan trọng khi bạn muốn bắt đầu một câu chuyện, một mối quan hệ mới. Tùy thuộc vào cách chào hỏi của bạn sẽ gây ấn tượng với đối phương hay không. Tránh mở lời bằng những câu hỏi riêng tư vào đời sống cá nhân của đối phương, khiến họ có cảm giác đang bị soi mói, sẽ không cởi mở với bạn trong những câu chuyện tiếp theo. Lời chào hỏi mở đầu cho một cuộc trò chuyện thì lời tạm biệt là cách bạn duy trì mối quan hệ lâu dài. Những lời tạm biệt thông thường như: Tạm biệt, hẹn gặp lại, Bye, làm cho đối phương cảm thấy bạn muốn nhanh kết thúc, không muốn tiếp tục nói chuyện với họ. Hãy đưa ra lời tạm biệt kèm theo một lời hẹn cho lần gặp sắp tới. Qua đó thể hiện bạn rất hứng thú khi được trò chuyện giao lưu với đối phương, và muốn có cơ hội gặp họ nhiều hơn nữa.

    kỹ năng giao tiếp

    Kỹ năng giao tiếp đàm phán, thuyết phục

    Trong quá trình đàm phán bạn đừng bao giờ “tranh khôn”, tôi là người quyết định cuộc đàm phán. Bạn phải thể hiện rằng là khách hàng, đối tác, đối phương mới là người quyết định, cho họ cảm nhận chính họ là người làm chủ cuộc đàm phán.

    Ngoài ra trong đàm phán bạn nên áp dụng công thức 5Q. Có nghĩa là khi bạn không có được sự đồng thuận của khách hàng, đừng nên bỏ cuộc hãy hỏi thêm 5 câu hỏi liên quan đến sự từ chối của họ. Ví dụ như: Thưa quý ông nếu tôi làm được điều này quý ông có đồng ý không? Ngoài vấn đề này ra quý ông còn mong đợi gì thêm không ạ? Bạn sẽ hỏi thêm 5 câu hỏi để biết thật sự lý do họ từ chối là gì. Đồng thời không nên bác bỏ ý kiến của đối phương một cách thẳng thắn. Mà hãy tỏ ra đồng thuận với họ, sau đó nêu lên ý kiến của mình thuyết phục họ. Đây cũng làà một trong những cách giúp phát triển bản thân hiệu qủa.

    Khả năng xử lý tình huống trong giao tiếp

    kỹ năng giao tiếp

    Trong giao tiếp có rất nhiều tình huống khác nhau mà bạn phải linh hoạt ứng xử cho phù hợp để mối quan hệ vui vẻ, lâu dài hơn. Một số tình huống và gợi ý kỹ năng giao tiếp trong từng tình huống này:

    • Tình huống cần đối đáp “lạt mềm buộc chặt”: Ở trong trường hợp này không nên đáp lại bằng những lời nói hằn học, nặng nề mà thay vào đó những lời nói nhẹ nhàng sâu sắc.

    • Tình huống cần chuyển bại thành thắng: Trong nhiều tình huống thất thường, đảo ngược có nguy cơ thất bại. Bạn nên tìm xem những phương pháp gì để hạn chế kết quả mang lại.

    • Tình huống cần đi thẳng vào vấn đề: Có những trường hợp không thể vòng vo tế nhị mà phải bày tỏ quan điểm, thái độ của mình một cách thẳng thắn. Đối những vấn đề then chốt không nên tỏ ra quá cân nhắc đắn đo làm cho người nghe thiếu tin tưởng, do dự.

    • Tình huống cần thuyết phục bằng hành động: Thông qua kỹ năng hành động có thể làm cho đối phương thay đổi suy nghĩ, tình cảm, thái độ và chấp nhận ý kiến của bạn.

    >>> Xemm ngay:  Mách bạn bí quyết lập thời gian biểu hợp lý để cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi

    Như vậy Hocsinh365.vn đã giới thiệu cho bạn những kỹ năng giao tiếp cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. Hãy dành thời gian để tìm hiểu và rèn luyện phát triển kỹ năng giao tiếp của bản thân nhé! Điều này có thể sẽ tác động đến cả công việc và cuộc sống cá nhân của bạn đấy. Chúc bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống!

     

    Tin mới