Mách bạn bí quyết lập thời gian biểu hợp lý để cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi

Hà Thuý Trương 4 tháng trước 110 lượt xem

Thói quen thức khuya hay dậy sớm mỗi ngày sẽ quyết định lịch trình và khả năng làm việc ngày hôm sau của chúng ta. Cùng Hocsinh165.vn tìm hiểu cách xây dựng thời gian biểu hợp lý vừa có thể giúp bạn thoải mái, vừa giúp bạn đạt năng suất tối đa nhé!

    Như thế nào là thời gian biểu hợp lý?

    Thời gian biểu là danh sách ghi rõ các công việc cần làm trong một ngày, từ ăn uống, sinh hoạt, làm việc cho đến thư giãn, ngủ nghỉ… được sắp xếp theo một trình tự phụ thuộc vào người lập thời gian biểu. Có một thời gian biểu hợp lý sẽ giúp bạn không bị thiếu sót công việc và biết kiểm soát tốt các công việc của mình, phát triển bản thân hơn. Thiết lập những nguyên tắc về công việc, thời gian để giúp cho mọi thứ trở nên suôn sẻ. 

    Mách bạn thời gian biểu theo từng khung giờ 

    Lên thời gian biểu cho “gấu”

    7:00 – 11:00: Hoạt động cá nhân

    • Thức dậy và tập thể dục từ 8–10 phút.

    • Ăn bữa ăn sáng đầy đủ và uống cà phê.

    11:00 – 18:00: Làm việc năng suất tối đa

    • Đầu tiên, làm những việc đòi hỏi nhiều năng lượng và sự tập trung, bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn ở khung giờ này.

    • Thông thường, bạn sẽ có chút mệt mỏi khi bước vào giờ ăn trưa. Vì thế, hãy đi dạo.

    • Ăn trưa lúc 12 giờ.

    • Bạn có thể sắp xếp các cuộc họp lúc 2 giờ chiều và nghỉ giải lao để giúp bạn vượt qua buổi chiều.

    Lên thời gian biểu hợp lý cho “gấu”

    18:00 – 20:00: Chăm sóc sức khỏe

    • Đây là thời gian tốt nhất để luyện tập thể dục, giúp tăng cường sức khỏe.

    • Sau khi tập thể dục, bạn nên ăn tối nhẹ. Việc này sẽ giúp bạn hấp thu nhiều protein, ít carbohydrate hơn.

    20:00 – 23:00: Nghỉ ngơi cuối ngày

    • Nhóm này thường hay thức khuya và nếu cảm thấy ngủ không đủ sẽ dễ mệt mỏi vào buổi sáng. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh giờ đi ngủ của mình bằng cách tắt các thiết bị điện tử vào lúc 10 giờ tối.

    • Vào lúc 11 giờ, bạn nên lên giường và chuẩn bị cho giấc ngủ của mình.

    Xem ngay: 

    Cách lập thời gian biểu khoa học cho nhóm “sư tử”

    5:30– 10:00: Hoạt động cá nhân

    • Bữa sáng nên chứa nhiều protein hơn và hạn chế carbohydrate hơn.

    • Trước khi mọi người tỉnh dậy và sau khi ăn sáng, bạn có thể thiền định hoặc tập thể dục.

    • Hãy thưởng thức một cốc cà phê khoảng 10 giờ sáng.

    10:00 – 17:00: Làm việc năng suất tối đa

    • Nếu bạn đã ăn sáng 3–4 tiếng trước, bạn có thể nghỉ ngơi nhẹ nhàng và ăn một ít phô mai, thức ăn nhẹ có protein hoặc sữa chua.

    • Sau khi nạp đủ năng lượng, hãy tận dụng tối đa thời gian này để làm việc một cách hiệu quả nhất.

    • Đừng lên lịch các cuộc họp vào buổi tối vì lúc đó bạn có thể sẽ mệt mỏi. Hãy lên kế hoạch cho mọi cuộc họp của bạn vào buổi chiều.

    • Bạn vẫn còn đủ năng lượng sau bữa trưa. Chính vì thế, trước 2 giờ chiều, hãy cố gắng hoàn thành nhiều việc nhất có thể.

    • Sau 3 giờ chiều, hãy để đầu óc thoải mái và làm các công việc đơn giản hơn.

    17:00 – 21:00: Chăm sóc sức khỏe

     

    Thời gian biểu hợp lý

    • Khoảng 5 giờ chiều, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Bạn nên tránh làm việc sau thời gian này.

    • Đây là thời điểm tốt để tập luyện để bạn nạp lại nhiều năng lượng hơn.

    • Lúc này, bạn nên chuẩn bị một bữa tối lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng để hồi phục cơ thể.

    21:00 – 22:30: Nghỉ ngơi cuối ngày

    • Nếu bạn chăm chỉ luyện tập thể thao và ăn uống lành mạnh, bạn vẫn sẽ có đủ năng lượng để thư giãn cho bản thân, hội họp cùng bạn bè.

    • Tuy nhiên, bạn nên đi ngủ lúc 10 giờ tối để cơ thể có đủ sức khỏe cho một ngày tiếp theo từ sáng sớm.

    Lên thời gian biểu cho “chó sói”

    7:30 – 12:00: Hoạt động cá nhân

    • Đặt 2 chuông báo cách nhau 20 phút. Đánh thức bạn dậy sẽ là báo thức đầu tiên, còn báo thức thứ hai sẽ khiến bạn rời khỏi giường.

    • Đi ra ngoài ban công hoặc khu vực có ánh sáng và uống một ít nước. Điều này sẽ giúp bạn lấy lại sự thoải mái với buổi sáng hơn.

    • Hãy đi bộ đến chỗ làm nếu công ty của bạn gần nhà, vừa giúp bạn vận động cơ thể buổi sáng, vừa khiến bạn tỉnh táo hơn khi đi ngoài đường.

    • Bạn có thể ăn sáng và uống một ít cà phê vào lúc 11 giờ sáng.

    12:00 – 20:00: Làm việc năng suất tối đa

    • Bắt đầu làm việc với cường độ nhẹ, không nên quá nặng nhọc, làm các công việc đơn giản và không nên làm các công việc quan trọng cho đến 1 giờ chiều.

    • Bạn sẽ ở trạng thái năng suất làm việc hiệu quả nhất vào lúc 2 giờ chiều. Đây là thời điểm thích hợp để bạn giải quyết với các nhiệm vụ đầy thách thức và lập kế hoạch cho chúng.

    • Khoảng tầm 5 giờ chiều, bạn vẫn tràn đầy năng lượng. Nghỉ ngơi một chút và tiếp tục làm các công việc còn lại. Sau đó, bắt đầu các công việc đòi hỏi sự sáng tạo và cần thiết khả năng tập trung cao độ.

    20:00 – 23:00: Chăm sóc sức khỏe

    • Khoảng 7 giờ tối (sau giờ làm việc), bạn có thể đến phòng tập thể dục.

    • Ăn tối lúc 8 giờ.

    22:00 – 00:00: Nghỉ ngơi cuối ngày

    • Bạn sẽ có xu hướng muốn thức khuya vì những người thuộc nhóm “sói” cảm thấy họ vẫn còn dư năng lượng để lướt internet, xem Facebook, chơi tiktok.

    • Tuy nhiên, nếu không muốn cơ thể mệt mỏi vào sáng hôm sau, bạn nên tắt các thiết bị điện tử lúc 11 giờ tối và đi ngủ lúc 12 giờ.

    Lập thời gian biểu khoa học cho “cá heo”

    Lập thời gian biểu hợp lý khoa học cho “cá heo”

    6:00 – 10:00: Hoạt động cá nhân

    • Bạn nên bắt đầu một ngày mới bằng việc tập thể dục buổi sáng.

    • Để đánh thức bản thân tỉnh táo hoàn toàn, bạn hãy tắm vòi sen lạnh.

    • Hãy chuẩn bị bữa sáng dinh dưỡng vào lúc 8 giờ sáng: nên cân bằng lượng carb và protein cho buổi sáng của bạn.

    10:00 – 18:00: Làm việc năng suất tối đa

    • Tận hưởng một ly cà phê với ít caffeine.

    • Từ 10 giờ sáng đến 12 giờ là thời gian tràn đầy năng lượng của bạn. Đây là thời gian hoàn hảo nhất để hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất trong công việc.

    • Có thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đuối sau bữa trưa. Do đó, bạn nên đi ra ngoài và đi bộ trong 20 phút. Như vậy, bạn sẽ có đủ năng lượng để giải quyết xong tất cả công việc của mình cho đến 6 giờ tối.

    18:00 – 22:00: Chăm sóc sức khỏe

    • Bổ sung cho cơ thể một bữa ăn nhẹ như chuối, thức ăn giàu protein, hoặc salad và đi đến phòng tập thể dục. Đừng tập các bài tập vận động quá mạnh, vì nó có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

    • Ăn tối lúc 9 giờ tối. Đây cũng là thời gian tốt để nói chuyện với bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình bạn. Trong khoảng thời gian này, bạn cũng có thể giải quyết các vấn đề và xung đột.

    22:00 – 00:00: Nghỉ ngơi cuối ngày

    • Hãy tắm nước ấm nếu bạn phải tắm vào khung giờ này. 

    • Không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, TV, Ipad... thay vào đó, bạn hãy đọc một cuốn sách lúc 10 giờ tối. Sách sẽ giúp cho đầu óc bạn thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

    • Bạn nên lên giường đi ngủ vào lúc 12 giờ. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy cố gắng thay đổi vị trí nằm thoải mái nhất để có thể ngủ ngon hơn.

    Xem thêm: 

    Trên đây là những thời gian biểu hợp lý điển hình cho những tuýp người tương ứng mà Hocsinh365 đã tổng hợp. Hãy lựa chọn thời gian biểu phù hợp với bạn và thử áp dụng các lập thời gian biểu như thế và chờ đợi hiệu quả của chúng mang lại nhé! Chúc bạn thành công nhé!

    Tin mới