Top 10 món ăn ngon Ninh Bình mà bạn nên biết

Top 10 món ăn ngon Ninh Bình mà bạn nên biết

Học Sinh 365 9 tháng trước 79 lượt xem

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở vùng đất cố đô Hoa Lư, được biết đến với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp và đặc sản ẩm thực độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá top 10 món ăn ngon nhất của Ninh Bình.

    Ninh Bình là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, nằm ở phía Nam thành phố Hà Nội. Đây là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, đồng thời cũng sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên, ngoài cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Ninh Bình còn được biết đến với nền ẩm thực phong phú và đặc sắc. Dưới đây là top 10 món ăn nổi tiếng nhất ở Ninh Bình mà bạn nhất định phải thử khi có dịp ghé thăm vùng đất này.

    1. Bánh đúc

    Đứng đầu trong danh sách top 10 món ăn nổi tiếng Ninh Bình phải kể đến bánh đúc. Đây là một món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người dân Ninh Bình. Nguyên liệu chính để làm bánh đúc là gạo nếp, được ngâm và xay thành bột, sau đó đem hấp cách thuỷ. Khi ăn, bánh đúc thường được xắt nhỏ và ăn kèm với chả cá, chả mực hoặc thịt heo quay giòn rụm. Kết hợp giữa vị dẻo thơm của bánh đúc, vị béo của thịt và vị ngọt đậm đà của nước chấm chua ngọt tạo nên hương vị đặc trưng khó quên.

    Bánh đúc Ninh Bình nổi tiếng ngon và khác biệt so với các nơi khác ở kỹ thuật gói bánh very dày, tròn và căng mịn. Để thưởng thức bánh đúc ngon nhất, bạn có thể ghé quán bà Năm ở phố Đinh Tiên Hoàng thành phố Ninh Bình. Quán có cách trình bày bánh đúc rất bắt mắt, cuốn chả và bánh đúc thành hình cuộn, xếp đĩa rất đẹp mắt.

    Bánh đúc nằm trong top đầu tiên các món ăn ngon ở Ninh Bình

    2. Bún ốc

    Bún ốc là một trong những món ăn dân dã của người dân Ninh Bình, thường được bày bán khắp các con phố. Để làm món bún ốc ngon, người dân Ninh Bình rất chọn lọc nguyên liệu, từ ốc, thịt heo cho đến rau sống và nước dùng. Loại ốc được chọn là ốc vặn vì thịt săn chắc và ngọt hơn so với các loại ốc khác. Ốc được luộc chín tới, không quá chín cũng không quá sống.

    Điểm nhấn của món bún ốc chính là nước dùng được nấu từ xương heo giàu collagen và nước cốt ốc. Nước dùng có vị ngọt tự nhiên từ xương heo, thơm mùi ốc và vị thanh đậm đà từ rau răm, hành tím. Khi ăn, bạn cần chấm chung bún ốc với chả ram vào nước dùng để cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn.

    Một số địa chỉ bún ốc nổi tiếng ở Ninh Bình gồm có: bún ốc Hậu Phương (81 Lý Thường Kiệt), bún ốc Hương Sơn (58 Trần Hưng Đạo), bún ốc chị Hoàng Ngọc Diệp (80 Lê Thái Tổ)...

    >> Xem thêm: TOP 10 loại hoa quả không nên ăn nhiều sẽ nguy hại đến sức khỏe bạn nên tránh

    Bún ốc là một trong những món ăn được mọi người yêu thích tại Ninh Bình

    3. Cơm cháy

    Cơm cháy Ninh Bình là món ăn độc đáo được nhiều thực khách yêu thích khi ghé thăm vùng đất này. Để làm món cơm cháy, người dân sử dụng gạo nếp cái hoa vốn có ở Ninh Bình, sau đó đem rang với mỡ heo cho đến khi cơm chuyển sang màu vàng ươm và có mùi thơm đặc trưng. Tên gọi “cơm cháy” bắt nguồn từ cách rang cơm với lửa nhỏ liu riu cho đến khi cơm chín vàng ruộm.

    Khi ăn, cơm cháy thường được ăn kèm với thịt heo luộc, chả cá Lã Vọng hoặc cá kho. Sự kết hợp của vị dẻo của cơm, vị béo của thịt heo, vị ngọt của nước cốt dừa và hành khô rang giòn tan cùng các gia vị khác tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

    Nếu có dịp đến Ninh Bình, bạn đừng bỏ lỡ thưởng thức món cơm cháy tại các điểm nổi tiếng như: cơm cháy Hương Liên (12 Đinh Tiên Hoàng), cơm cháy Út Hiền Quán (47 Đinh Tiên Hoàng), cơm cháy Tuấn Béo (120 Trần Hưng Đạo)...

    Cơm cháy Ninh Bình độc đáo

    4. Nem chua Ninh Bình

    Nem chua là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Ninh Bình. Để làm nem chua, người dân chọn thịt nạc đùi heo tươi ngon, sau đó ướp gia vị và xay nhuyễn. Sau khi được cuốn tròn với lá chuối hoặc lá đinh lăng, những cuốn nem sẽ được cho vào vại đất cùng với các loại gia vị khác như tỏi, ớt, lá chanh... và ủ chua trong vài ngày. Quá trình lên men tự nhiên này giúp nem chua Ninh Bình có được hương vị chua cay đặc trưng, kích thích vị giác.

    Khi thưởng thức, nem chua thường được kết hợp với rau sống, bún và chấm với nước mắm chua ngọt. Các loại rau thơm như húng quế, kinh giới, rau răm... giúp tăng thêm hương vị cho món ăn.

    Một số địa chỉ nem chua nổi tiếng ở Ninh Bình gồm có: nem chua Thanh Tịnh (56 Đinh Tiên Hoàng), nem chua Hương Viên (61 Trần Hưng Đạo), nem chua Tuấn Đạt (95 Trần Hưng Đạo)...

    Nem chua Ninh Bình là đặc sản nổi tiếng

    5. Mít trộn

    Đến với Ninh Bình vào mùa hè, bạn không thể bỏ qua món mít trộn - một món ăn thanh mát, giải nhiệt rất được lòng thực khách. Để làm món này, người dân chọn những quả mít chín mềm, thơm ngọt đem xắt hạt lựu. Mít được trộn đều cùng đường và dừa sấy khô. Khi ăn, mít trộn thường được ăn kèm với đá bào. Sự kết hợp của vị ngọt thanh của mít, vị béo của dừa và vị mát lạnh của đá bào tạo nên hương vị khó quên.

    Ngoài ra, tùy sở thích, bạn có thể thêm một số nguyên liệu khác vào món mít trộn như sữa tươi, khoai lang, bắp... để tăng thêm hương vị cho món ăn. Một số quán mít trộn nổi tiếng ở Ninh Bình gồm có: mít trộn Hoàng Yến (115 Trần Hưng Đạo), mít trộn Thảo Vy (79 Đinh Tiên Hoàng), mít trộn Tuấn Nhi (47 Phan Đình Phùng).

    Mít trộn là món ăn ở inh Bình không thể bỏ qua

    6. Cơm Lam

    Khác với nhiều nơi, cơm lam ở Ninh Bình không chỉ đơn thuần là cơm nấu trong ống tre mà còn là cả một nghệ thuật ẩm thực tinh tế. Các nguyên liệu chính gồm có gạo tám, thịt nạc vai heo, nấm hương và một số gia vị khác. Tất cả đều được bọc trong lá dong, buộc chặt lại và nướng trên than hồng cho đến khi chín. Lá dong không chỉ giữ độ ẩm mà còn tạo mùi thơm đặc trưng, làm nên hương vị riêng của cơm lam Ninh Bình.

    Khi ăn, bạn sẽ được thưởng thức từng hạt cơm mềm dẻo quyện cùng thịt heo, nấm và các loại gia vị thơm lừng. Một số địa chỉ nổi tiếng về cơm lam ở Ninh Bình gồm có:

    • Cơm lam Ninh Bình - Hoa Lư: Số 1 Đại Lộ Trần Hưng Đạo
    • Cơm lam Khánh Vân: 658 Đê Tràng An
    • Cơm lam chị Hằng: 94 Trần Hưng Đạo
    Cơm Lam đặc biệt

    7. Bánh gai Ninh Bình

    Là một loại bánh truyền thống của vùng đất Ninh Bình, bánh gai mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, đường nâ u phên, vừng và một số hạt bánh. Bột bánh được làm từ nếp cái hoa vốn có ở Ninh Bình, tạo nên độ dẻo và mịn đặc trưng cho bánh. Khi chín, phần vỏ bánh sẽ chuyển sang màu vàng ruộm và có lớp vỏ giòn tan.

    Điểm đặc biệt làm nên hương vị thơm ngon của bánh gai chính là nhờ quá trình nướng bánh trên chảo đất sét truyền thống bằng củi. Lửa nhỏ liu riu và khói bánh tỏa ra khi nướng khiến chiếc bánh thơm phức, độc đáo.

    Một số địa chỉ bán bánh gai nổi tiếng ở Ninh Bình:

    • Bánh gai Hương Liên: 12 Đinh Tiên Hoàng
    • Bánh gai Hoa Hồng: 98 Trần Hưng Đạo
    • Bánh gai chị Nga: 45 Lý Thường Kiệt
    Bánh gai Ninh Bình đậm đà bản sắc dân tộc

    8. Gỏi cuốn Nam Dương

    Gỏi cuốn là một món ăn nhẹ rất phổ biến ở Ninh Bình. Tuy nhiên, gỏi cuốn Nam Dương lại có hương vị riêng biệt mà không phải quán nào cũng có được. Thành phần chính gồm có bò tái xắt mỏng, cuốn cùng bún tàu, rau thơm và chấm nước sốt đậm đà.

    Điểm nhấn của món ăn chính là phần thịt bò tươi ngon cùng nước sốt chua ngọt thanh mát. Thịt bò mềm, không bị khô hay dai nhờ khéo léo trong cách thái và ướp gia vị. Nước sốt được pha chế công phu từ nước cốt chanh, tỏi ớt và một số gia vị bí truyền khác.

    Địa chỉ quán gỏi cuốn Nam Dương nổi tiếng tại 42 Trần Hưng Đạo, Ninh Bình. Quán mở cửa từ 14h - 22h hằng ngày.

    Gỏi cuốn là một món ăn nhẹ rất phổ biến ở Ninh Bình

    9. Bánh bèo Ninh Bình

    Là một món ăn nhẹ độc đáo của vùng đất Ninh Bình, bánh bèo chinh phục thực khách bởi vị ngon riêng khó cưỡng. Để làm bánh bèo, người dân sử dụng nguyên liệu chính là bột gạo và nước cốt dừa. Bột gạo được đánh đều và tạo hình tròn như chiếc đĩa nhỏ xinh xắn.

    Khi chín, phần bánh sẽ có màu trắng đục, mịn và dẻo. Phần nhân bánh gồm tôm, thịt ba chỉ hoặc mực khô băm nhỏ. Khi ăn, bánh thường được chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt. Vị béo béo của bánh, bùi của tôm/thịt/mực và chua cay của nước chấm kết hợp cực kỳ hoàn hảo.

    Một số địa chỉ bánh bèo nổi tiếng tại Ninh Bình gồm có:

    • Bà Uyên - K58 Đinh Tiên Hoàng
    • Bánh bèo chị Oanh - 12 Hàn Thuyên
    • Bánh bèo gia truyền - 23 Nguyễn Thái Học
    Bánh bèo là món ăn nhẹ khó cưỡng

    10. Ốc nướng Ninh Bình

    Ốc nướng là món ăn đường phố rất được ưa chuộng tại Ninh Bình. Loại ốc sử dụng phổ biến nhất là ốc bươu vàng. Đầu tiên, ốc được làm sạch và luộc chín. Sau đó, ốc được thoa đều một lớp hỗn hợp gia vị gồm tỏi, ớt, đường, muối, tiêu... Cuối cùng, ốc được nướng trên than hoa cho đến khi vỏ nứt ra, phần thịt chín mềm.

    Khi ăn, vị thịt ốc bùi bùi, ngọt tự nhiên hòa quyện cùng vị thơm cay của gia vị tạo nên hương vị đặc trưng. Một đĩa ốc thơm ngon chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên.

    Một số hàng ốc nướng nổi tiếng ở Ninh Bình:

    • Ốc nướng Hạnh Phúc - 115 Nguyễn Thị Định
    • Ốc nướng chị Oanh - 76 Lý Thường Kiệt
    • Ốc nướng gia truyền - 21 Đinh Tiên Hoàng
    Ốc nướng là món ăn đường phố rất được ưa chuộng tại Ninh Bình

    Như vậy, trên đây là top 10 món ăn đặc sắc nhất khi đến với Ninh Bình mà bạn nhất định phải thử qua một lần. Hy vọng rằng với những gợi ý món ăn trên đây, bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực thú vị và đáng nhớ khi ghé thăm vùng đất cố đô hoa lưu này. Chúc bạn có chuyến du lịch vui vẻ và khám phá thêm nhiều món ngon 3 miền.

    Tin mới