Có nên học truyền thông đa phương tiện?

Có nên học truyền thông đa phương tiện?

Thân Thế Dương 2 năm trước 145 lượt xem

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã đa tạo ra nhiều ngành học mới yêu cầu sự sáng tạo trong đó có ngành truyền thông đa phương tiện. Hãy cùng Hocsinh365 tìm hiểu có nên học ngành truyền thông đa phương tiện?

    Ngành truyền thông đa phương tiện là gì?

    Trước khi tìm hiểu xem có nên học ngành truyèn thông đa phương tiện thì ta cần hiểu ngành truyền thông đa phương tiện là gì? Khi lựa chọn học ngành truyền thông đa phương tiện sinh viên được trang bị những kiến nền tảng về công nghệ, những kỹ năng cần có như viết báo, sản xuất và phát hành các sản phẩm báo chí, tổ chức sự kiện, viết kịch bản, thiết kế website, phát thanh viên, biên tập viên, PR,… Kỹ năng tác nghiệp như phỏng vấn, chụp ảnh, ghi hình, ghi âm, thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin, dựng phim, giao tiếp, đàm phán, thuyết trình. Bên cạnh đó, bạn còn được ngành truyền thông đa phương tiện trang bị những kiến thức kỹ thuật xử lý liên quan đến hình ảnh, âm thanh, ideo, thiết kế để tạo ra các sản phẩm chất lượng phục vụ cho daonh nghiệp.

    Lý do bạn nên học ngành truyền thông đa phương tiện

    Cơ hội làm việc rộng mở:

    Đây có lẽ là lý do mà ngành truyền thông đa phương tiện được ưa chuyện vì nó giải quyết được hai vấn đề mà các bạn sinh viên đều đang tìm kiếm đó là: ngành học đầy sự sáng tạo và cơ hội việc làm rộng mở. Thật vậy, ngày nay các sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông thường được đánh giá cao trên thị trường lao động không chỉ ở Việt Nam mà còn trên trường quốc tế. Không chỉ các doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo, tòa soạn, đài truyền hình trong nước mà rất nhiều tập đaonf, doanh nghiệp đa quốc gia hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đều sẵn sàng đưa ra mức lương cao để tuyển chọn những chuyên gia truyền thông đa phương tiện ở Việt Nam. Ngành truyền thông đa phương tiện không đơn giản chỉ là làm báo hoặc đơn thuần là làm quảng cáo mà nó đã làm chủ trên mảng công nghệ kỹ thuật số và các mạng xã hội lớn. Ngành truyền thông đa phương tiện rộng hơn bạn nghĩ rất nhiều, tất cả chỉ là 1 phần nhỏ của ngành truyền thông mà thôi. Sau đây là một số ngành nghề bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông đa phương tiện:

    • Truyền thông báo chí: Báo chí là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực truyền thông. Lĩnh vực này có lịch sử phát triển lâu đời nhất cảu ngành tuyên truyền. Ngày nay báo lại bao gồm báo in ấn, phát hành báo điện tử, báo hình, báo phát thanh. Đặc trưng của ngành này là tính thời sự, tính thực tế, và chính xác cao. Đặc biệt đối với phóng viên yêu cầu công việc rất khắt khe.
    • Truyền thông thực hành: Truyền thông thực hành bao gồm: Public Relations (PR), Corporate Communication, và Non-profit Communication. Đặc biệt là công việc PR, đây là 1 ngành rất khó phân biệt Public Relations (PR) đôi khi được hiểu chính là ngành truyền thông thuộc truyền thông đa phương tiện. 
    • Truyền thông Media: Truyền thông media là một trong những ngành Hot thuộc ngành truyền thông đa phương tiện. Ngành này liên quan đến việc hậu kì. Việc sử dụng máy ảnh, máy quay các ứng dụng, phần mềm, để tạo ra các ấn phẩm truyền thông. Ngành truyền thông media là một trong những ngành cực Hot đối với sinh viên hiện nay vì sự sáng tạo của nó. Có rất nhiều hướng để phát triển ngành truyền thông media. Bạn có thể học thiết kế, học quay dựng video, hoặc thậm chí là content.
    • Nghiên cứu truyền thông: đây là lĩnh vực được tạo ra để nghiên cứu chiến lược cho các loại hình truyền thông đa phương tiện ở trên. Họ không phải là người thực hiện trực tiếp các dự án truyền thông, nhưng họ có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến kế quả của một hoạt động truyền thông, ảnh hưởng trực tiép đến cả quá trình. Họ thực hiện ngồi quan sát các hiện tượng, thói quen, hành vi người dùng để đưa ra các chiến lược truyền thông đa phương tiện hiệu quả.
    • Công tác truyền thông: thường được giao phó cho các công ty truyền thông, bởi họ có cách làm và quy trình chuyên nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Công ty truyền thông thường làm rất nhiều việc để thực hiện chiến dịch truyền thông, chẳng hạn như: biên tập chỉnh sửa các văn bản, tài liệu về thông cáo báo chí, diễn văn. Thu thập các thông tin từ phía doanh nghiệp đưa ra, từ đó phân tích và cho các ý kiến để xây dựng hình ảnh công ty. Phối hợp với các phòng ban khác trong công ty nhằm tạo dựng mối quan hệ với các nhóm đối tượng khác nhau.

    Xem thêm:

    Những lý do khác để lựa chọn ngành truyền thông đa phương tiện

    • Ngành học hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ

    Công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, càng có nhiều bước ngoặt bao nhiêu thì ngành truyền thông đa phương tiện lại càng phát triển mạnh mẽ bấy nhiêu. Ngành này dần trở thành một phần không thể thiếu của sự phát triển xã hội trong thời đại công nghệ số. Theo nhận định của các chuyên gia, truyền thông đa phương tiện trong tương lai chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, được nhiều người biết đến và có chỗ đứng vững vàng trên thị trường.

    • Giúp đời sống tinh thần phong phú

    Khi lựa chọn ngành truyền thông đa phương tiện, chắc chắn đối với bạn mọi sự vật đều có thể là gợi ý cho một ý tưởng mới. Điều này sẽ giúp bạn tư duy nhiều hơn, nhạy bén với thời cuộc. Từ đó, bạn luôn có cơ hội làm ra các sản phẩm độc đáo, bắt mắt nhưng chứa đựng đầy ý nghĩa, đem lại sức hút lớn với khách hàng.

    • Linh động được thời gian

    Khi chọn ngành này, bạn có thể chủ động được thời gian làm việc của mình một cách vô cùng thoải mái. Điều mà các doanh nghiệp truyền thông cần hiện nay ở một nhân viên là chất lượng sản phẩm được tạo ra chứ không phải là thời gian bạn ở công ty được bao lâu, bạn còn có thể không có mặt tại doanh nghiệp nhưng không có nghĩa là bạn buông lỏng công việc, bạn phải đảm bảo đúng deadline và sản phẩm đạt chất lượng.

    Hocsinh365 đa cùng bạn tìm hiểu về " Có nên học truyền thông đa phương tiện? " để chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn về ngành này.. Mong rằng bạn sẽ luôn đưa ra những quyết định đúng đắn và thành công trên con đường học tập. Chúc bạn luôn thành công với sự lựa chọn của bạn.

    Tin mới