Chàng du học sinh Đức đạt 10 điểm khóa luận và câu chuyện phía sau những năm tháng du học tại Việt Nam

Chàng du học sinh Đức đạt 10 điểm khóa luận và câu chuyện phía sau những năm tháng du học tại Việt Nam

Vy Hue Le 3 năm trước 356 lượt xem

Chàng trai người Đức (học khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn) đã xuất sắc là người duy nhất giành 10 điểm khóa luận, đến ngay cả sinh viên người Việt cũng phải ngưỡng mộ.

    Nghiên cứu là tìm ra cái mới chứ không phải cái đã cũ

    Etienne Mahler (tên tiếng việt là Minh), 34 tuổi, du học sinh khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vừa qua, anh được biết đến là sinh viên nước ngoài duy nhất đạt điểm tuyệt đối khi làm khóa luận với 700 trang.

    Etienne Mahler lựa đề tài ‘Giáo dục kỹ thuật tại Trường Đại học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội USSH-VNU: Hiện trạng, kỳ vọng và định hướng phát triển' để làm khóa luận cho mình.

    Với đề tài này, Etienne Mahler chủ yếu đi tìm và lý giải thực trạng giảng dạy của giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Để từ đó đưa ra các định hướng mới cho sự phát triển giáo dục, đào tạo của nhà trường.

    Quá trình thực hiện khóa luận, Etienne Mahler cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc sử dụng tiếng Việt dù đã có 7 năm sinh sống tại Việt Nam. Để khắc phục điều này, Etienne Mahler cho biết, anh dành nhiều thời gian cho việc đọc và viết tiếng Việt. Có những lúc anh chỉ ngồi viết cho thành thạo. Anh mất khoảng hơn 2 tháng để hoàn thành 4 chương khóa luận với 700 trang (trong đó 127 trang viết chính, 600 trang phụ lục). Để chắc chắn mình sẽ không bị mắc lỗi chính tả, Etienne Mahler đã nhờ hai người bạn người Việt Nam xem lại nhiều lần. 

    Etienne Mahler cho biết nghiên cứu đừng đi đạo nhái văn bản từ người khác. 

    Đến khi nộp, Etienne Mahler cũng được giáo viên hướng dẫn khuyên nên chuyển sang lối viết Việt Nam vì bài đang giống văn phong nước ngoài. Tuy nhiên, anh vẫn quyết định giữ lại nguyên bản.

    Kết quả, anh đã nhận được 10 điểm tuyệt đối và nhận về nhiều lời khen đến từ các giáo sư, tiến sĩ, giảng viên của nhà trường. Etienne Mahler cho biết: ‘Các thầy cô đánh giá rất tốt về bản khóa luận của tôi. Một số thầy cô cho rằng, đây cũng là bài nghiên cứu mà nhà trường sẽ lưu tâm để có thể đưa ra các phương pháp giảng dạy tốt hơn về sau'.

    Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, Etienne Mahler nhận định, làm khoa học là phải tìm ra cái mới chứ không phải là cái đã có kết quả. Người nghiên cứu phải trung thực không nên xao chép từ các nghiên cứu đã cũ.

    Được biết, ở thời điểm đầu bắt tay vào làm khóa luận, Etienne Mahler đã phải dừng giữa trừng dù đã đi được nửa chặng đường. Ngày đó, anh chọn đề tài: ‘Khó khăn của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19' nhưng khi nhận thấy chỉnh phủ Việt Nam chống dịch rất tốt nên việc nghiên cứu tìm ra cái mới là không hề có.

    Nói thêm quá trình học tập tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, anh tiết lộ đã có một vài bài nghiên cứu giành được giải thưởng cao. Ngoài ra, Etienne Mahler còn tham gia làm dịch thuật cho một số cơ quan báo chí ở Việt Nam.

    Bất ngờ với những điều khác biệt ở Việt Nam

    Etienne Mahler chia sẻ, thời điểm đầu sang Việt Nam, thấy các sinh viên Việt Nam ở chung phòng anh khá bất ngờ. Vì ở Đức điều này là hoàn toàn không có, mỗi sinh viên ở Đức sẽ có một không gian riêng cho bản thân để học tập và sinh hoạt.

    Anh cũng tiết lộ, ở Việt Nam hầu như ăn uống sẽ chung, nhưng ở Đức sẽ có một phần đồ ăn riêng và không ai đụng chung đồ ăn của nhau.

    Tôi khá bất ngờ khi sang Việt Nam mà chứng kiến những điều này. Tôi cũng mất một thời gian để hòa nhập', Etienne Mahler cho biết.

    Ngoài về việc ăn chung, ngủ chung một giường, Etienne Mahler cũng tiết lộ, ở Việt Nam người ta hay quan tâm đến lương, công việc, tình trạng hôn nhân… Điều này anh thấy khá kỳ, vì đó là riêng tư cá nhân sao lại quan tâm nhiều đến thế.

    Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng có nhiều văn hóa khá thú vị mà anh từng chứng kiến như: tín ngưỡng thờ mẫu, thờ cúng ông bà tổ tiên và các tục lệ, lễ hội truyền thống ở Việt Nam diễn ra khá nhiều. Mỗi một lễ hội lại mang một phong cách riêng, độc đáo và thú vị.

    Nói về dự định sắp tới sau khi tốt nghiệp, Etienne Mahler cho biết: ‘Trước mắt mình sẽ chuẩn bị học lên thạc sĩ và tiến sĩ tại Việt Nam để hiểu tường tận về văn hóa, ngôn ngữ, con người nơi đây. Mình cũng mong muốn được gắn bó lâu dài ở Việt Nam'.

    Tin mới