Tổng hợp những kỹ năng giao tiếp cơ bản có thể rèn luyện ngay trên ghế nhà trường

Tổng hợp những kỹ năng giao tiếp cơ bản có thể rèn luyện ngay trên ghế nhà trường

Hà Thuý Trương 3 năm trước 220 lượt xem

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà cả công việc của mỗi người. Hãy cùng Hocsinh365.vn điểm qua những kỹ năng giao tiếp cơ bản khi còn ở trên ghế nhà trường nhé!

    Kỹ năng quan sát, lắng nghe mọi thứ xung quanh

    Quan sát là việc sử dụng các giác quan để nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chi tiết và có phân tích. Đây được xem như là một trong những kỹ năng mềm giúp bạn nhìn nhận sự việc tinh tế hơn. Quan sát và nhìn không giống nhau. Quan sát là hành động có chủ đích rõ ràng, phục vụ cho mục đích, thu thập thông tin chi tiết để đánh giá. Trong khi đó, nhìn là hành động ngẫu nhiên, bị động. Bạn quan sát mọi thứ xung quanh trên đường đi làm sau đó đến công ty kể lại với đồng nghiệp, khác với việc bạn chỉ nhìn đường, để đi đến công ty.

    kỹ năng giao tiếp cơ bản

    Quan sát tốt giúp bạn nhận ra vấn đề một cách nhanh chóng, từ đó có những ý tưởng, cách giải quyết vấn đề phù hợp. Kỹ năng quan sát trong giao tiếp giúp bạn điều chỉnh hành vi ứng xử sao cho phù hợp theo tình huống. Nếu bạn của bạn đang buồn vì bài kiểm tra bị điểm kém, với sự quan sát tinh tế bạn sẽ dễ dàng nhận ra được cảm xúc của đối phương, từ đó điều chỉnh hành vi, ngôn từ phù hợp cùng hoàn cảnh hơn. Nhờ đó đối phương sẽ cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng và tin tưởng ở bạn, mối quan hệ của bạn cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn.. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp đối phương, người trò chuyện với bạn cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và tin tưởng.

    >>> Xem thêm:  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong teamwork - Để bài tập nhóm không còn là nỗi ám ảnh

    Nói lên suy nghĩ của mình - Làm chủ ngôn ngữ cơ thể

    • Kiểm soát biểu cảm trên khuôn mặt bạn

    • Đừng tỏ ra bối rối, mất bình tĩnh, tập mỉm cười tạo thiện cảm với người đối diện

    • Tạo dáng đi toát lên vẻ tự tin, nhìn vào đối phương khi trò chuyện, tránh nhìn lung tung

    • Chú ý tới âm lượng của giọng nói. Hãy chú ý xem âm lượng giọng nói của bạn và cố gắng sử dụng âm lượng của giọng nói để nhấn mạnh những vấn đề mà bạn muốn truyền đạt.

    • Trau dồi kỹ năng bắt tay: bắt tay là ngôn ngữ cơ thể quan trọng hàng đầu trong đàm phán. Một cái bắt tay vững chãi nhưng không siết quá chặt, phải đủ lâu nhưng không quá đà, không dính mồ hôi của sự lo lắng, sợ sệt sẽ tạo ấn tượng ban đầu hoàn hảo trong mắt đối tác.

    • Rèn luyện một tư thế chuyên nghiệp: Nên thả lỏng cơ thể một cách tự nhiên, nó sẽ giúp bạn trông thư giãn, thoải mái và tự tin.

    • Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn: Giao tiếp bằng đôi mắt tạo được sự thiện cảm và chân thành. Hãy chắc chắn rằng bạn không nhìn đi chỗ khác trong khi đang trò chuyện, tập trung vào câu chuyện để họ thấy bạn thực sự quan tâm và chia sẻ với bạn nhiều hơn. Đôi mắt giúp bạn cuốn hút người nghe ngay cả khi bạn chưa nói gì.

      kỹ năng giao tiếp cơ bản

       

    Tham gia các lớp học về kỹ năng giao tiếp

    Tham gia các lớp học về kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn phát triển bản thân và có được những kỹ năng và cách ứng xử để tự tin trong giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, người mới quen và cả người thân một cách khéo léo, hiệu quả và tạo được sức ảnh hưởng cá nhân với mọi người. Từ đó bạn sẽ sớm làm chủ được cuộc giao tiếp với bất kỳ đối phương nào, tăng sự tự tin và chinh phục được cuộc giao tiếp một cách thật thông minh, tinh tế và khéo léo!

    kỹ năng giao tiếp cơ bản

    Kỹ năng làm việc nhóm

    Làm việc nhóm luôn là kỹ năng rất quan trọng ở trong công việc hay cuộc sống. Một số lưu ý khi làm việc nhóm:

    • Lắng nghe ý kiến người cùng nhóm

    • Có trách nhiệm với công việc được phân công và kết quả chung của cả nhóm

    • Tạo sự tương tác, gắn kết trong môi trường làm việc

    • Tiếp thu, tôn trọng ý kiến của người khác

    >>> Xem ngay:  Tham khảo thời gian biểu của người thành công - Bí quyết sử dụng thời gian hiệu quả

    Kỹ năng quản lý thời gian

    Để hoàn thành công việc hiệu quả, năng suất cao đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian hợp lý. Bằng cách viết ra những công việc cần làm, tối ưu hoá thời gian hoàn thành công việc, nhờ đó sắp xếp thời gian hợp lý nhất.

    Trên đây là một số kỹ năng giao tiếp cơ bản mà Hocsinh365.vn vừa bật mí đến bạn. Hy vọng với những kỹ năng cơ bản này sẽ là nền tảng giúp  bạn phát triển kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả và thành công trong cuộc sống nhé! tiếp thu học hỏi, rèn luyện những kỹ năng giao tiếp khác tốt hơn, yếu tố giúp bạn thành công!
     

    Tin mới