Tổng hợp những kỹ năng cần thiết khi đi làm giúp bạn không bỡ ngỡ khi bắt đầu chinh chiến

Tổng hợp những kỹ năng cần thiết khi đi làm giúp bạn không bỡ ngỡ khi bắt đầu chinh chiến

Hà Thuý Trương 3 năm trước 443 lượt xem

Ngoài năng lực, các kỹ năng cần thiết khi đi làm cũng đóng vai trò quyết định công việc của bạn thành công đến đâu. Cùng Hocsinh365.vn khám phá các kỹ năng cần thiết khi đi làm để bạn nâng cao bậc thang thành công của chính mình trong tương lai nhé!!

    Kỹ năng giao tiếp

    Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà văn tuyệt vời hay một nhà hùng biện xuất sắc và tài năng. Nó cũng không có nghĩa là bạn luôn bắt buộc bản thân phải thể hiện mình thật tốt trước mặt những người khác. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở kết quả bạn thuyết phục người khác như thế nào? Giao tiếp cũng giống như khi bạn viết một bài luận văn, cần có sự thống nhất, các nhân tố thuyết phục về mặt nội dung và một phong cách hành văn mạch lạc, rõ ràng, tự tin khi trình bày (từ trang phục áo quần, đầu tóc đến bước đi và cách bạn trò chuyện với những người xung quanh). Ngoài ra, kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm làm việc để họ hiểu hơn về dự án, vấn đề cần giải quyết cũng là phương pháp giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho bản thân.

     kỹ năng cần thiết khi đi làm

    Hợp tác và làm việc nhóm

    Đôi khi, do tính chất công việc, bạn không thể làm việc một mình, nhưng nếu làm việc nhóm, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi mỗi người có ý kiến riêng, thế mạnh riêng của cá nhân họ. Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu chung của cả nhóm, từ đó đặt các quy tắc hoạt động trong nhóm. Khi có sự bất đồng trong quan điểm, mọi người cần nhìn sự việc ở góc độ khách quan nhất, thấu hiểu quan điểm, cảm xúc của đối phương. Việc tích cực chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm và động viên những thành viên khác cùng đưa ý kiến cho vấn đề, mối quan hệ giữa các thành viên sẽ tốt hơn, nâng cao hiệu quả khi làm việc nhóm.

    Khả năng thích ứng

     kỹ năng cần thiết khi đi làm

    Khả năng thích ứng là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc với thái độ chuyên nghiệp, bạn sẽ dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi trong công việc. Sakiras đã chia sẻ: “Muốn thành công trong bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn cũng cần phải có sự đam mê đối với công việc, chí cầu tiến khi từng bước chinh phục công việc và không ngừng phát triển bản thân cùng với các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp”. 

    Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Ann Spoor - giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek có nói rằng: “Hãy luôn luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cho tất cả mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình lao động và làm việc. Hãy nghĩ đến cách bạn tiếp cận vấn đề, thời gian bạn giải quyết vấn đề, làm thế nào bạn giải quyết vấn đề và kết quả sẽ ra sao nếu áp dụng cách giải quyết đó… Trong môi trường công việc thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn được đo lường bằng kết quả bạn thu được từ nó...”.

    >>> Xem ngay:  Tự phát triển bản thân dành cho người hướng nội - Không khó như bạn tưởng

    Kỹ năng quan sát

    Kỹ năng cần thiết khi đi làm tiếp theo Hocsinh365.vn muốn giới thiệu đến bạn, đó là kỹ năng quan sát. Đây là kỹ năng không chỉ bao gồm khả năng quan sát, mà còn có cả khả năng phân tích và giải thích. Khi bạn nhận được bất kỳ thông tin hay dữ liệu gì, bạn cần đặt ra cho bản thân mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây là gì? Thông điệp này nói lên điều gì?”. Hãy cố gắng giải thích và tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể.

     kỹ năng cần thiết khi đi làm

    Giải quyết mâu thuẫn

    Khả năng đàm phán, thuyết phục, thương lượng và giải quyết mâu thuẫn là những điều quan trọng nếu bạn muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp tương lai của mình. Cũng theo ông Sarikas đã từng nói: “Bạn nên có các kỹ năng để phát triển các mối quan hệ hữu ích cho công ty của mình, thương lượng, thuyết phục khách hàng, đưa ra được các phương án hợp lý và giải quyết các mâu thuẫn cá nhân một cách thuận tình cả đôi bên,... Khi bạn có thể giải quyết được các mâu thuẫn, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang dần dần rèn luyện tố chất quản lý, giúp các mối quan hệ dung hòa với nhau hơn. Nó góp phần không nhỏ vào con đường thành công sau này của bạn...”.

    >>> Xem thêm:  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong teamwork - Để bài tập nhóm không còn là nỗi ám ảnh

    Trên đây là những kỹ năng cần thiết khi đi làm mà Hocsỉnh65.vn gửi đến bạn. Có thể sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nếu bạn kiên trì và rèn luyện từ sớm, chẳng mấy chốc bạn sẽ trở thành ứng cử viên sáng giá trong nhà tuyển dụng ở bất kì vị trí, lĩnh vực nào mà bạn muốn tham gia.

    Tin mới