Bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử để xử lý công việc đầu xuôi, đuôi lọt

Bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử để xử lý công việc đầu xuôi, đuôi lọt

Hà Thuý Trương 3 năm trước 157 lượt xem

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là điều cần thiết và quan trọng đối với mỗi cá nhân. Vậy những bí quyết nào giúp rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử nào giúp giải quyết công việc "đầu xuôi, đuôi lọt"? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

    Kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?

    Kỹ năng giao tiếp được hiểu là sự phản ứng của cá nhân, tổ chức, nhóm,… với một tình huống cụ thể, nhất định. Kỹ năng này giúp làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, thể hiện tính cách, lối sống và làm việc của mỗi người. Có những người thường được khen là giao tiếp tốt, ứng xử đẹp. Nhưng cũng có những người thường bị phàn nàn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử kém. Giao tiếp ứng xử tinh tế, khôn ngoan chính là yếu tố then chốt dẫn đến thành công - là một trong những cơ hội giúp bạn phát triển bản thân.

    kỹ năng giao tiếp ứng xử

    >>>Xem thêm:  Tổng hợp các kênh YouTube phát triển bản thân theo chủ đề 

    Tìm hiểu, quan sát, đánh giá đối tượng giao tiếp

    • Kỹ năng lắng nghe và quan sát là những điều quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp ứng xử. Khi bạn nghiêm túc lắng nghe người khác nói, họ sẽ có cảm giác bạn thật sự quan tâm đến vấn đề đó. Tuy nhiên bạn không chỉ ngồi nghe không, gật gù với điều họ nói mà hãy tương tác, đặt câu hỏi. Qua đó, họ sẽ cởi mở, muốn chia sẻ với bạn nhiều thông tin hơn. 

    • Hãy biết quan sát để hiểu rõ hơn vấn đề kết hợp với lắng nghe để biết cách ứng xử cho phù hợp. Việc không cởi mở trong giao tiếp, sẽ khiến mọi người cảm thấy bạn khó gần. Hay việc tương tác thái quá, “thảo mai” khi giao tiếp có thể lấy lòng đối phương lúc đầu nhưng khi nhận ra, họ sẽ dần tránh xa bạn. Vì vậy, bạn nên giữ thái độ chân thành, tự nhiên, vui vẻ với mọi người xung quanh. 

      kỹ năng giao tiếp ứng xử

       

    • Khi gặp gỡ trao đổi với những mối quan hệ thường sẽ hỏi về tuổi tác, quê quán, công việc, trình độ học vấn, gia đình. Tìm hiểu, quan sát, đánh giá đối tượng giao tiếp trước hết phải xuất phát mục đích thu thập thông tin để có cách xưng hô ứng xử cho phù hợp trong giao tiếp. Không vì sự tò mò của cá nhân mà hỏi những vấn đề quá sâu vào đời sống riêng tư của người khác. Giao tiếp xuyên văn hóa của thế giới hiện đại ngày nay, cần có sự thích nghi phù hợp. Đối với những người phương Tây chúng ta không nên hỏi sâu quá thông tin cá nhân, vì họ coi đó là sự tế nhị. Hãy rèn luyện và áp dụng kỹ năng giao tiếp ứng xử này một cách khôn ngoan, sẽ mạng lại cho bạn nhiều kết quả đáng mong đợi.

    Giao tiếp ứng xử tế nhị, ý tứ, coi trọng sự hòa thuận

    • Trong giao tiếp, xử lý công việc không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, bất hòa. Tuy nhiên bạn cần nhìn nhận sự việc một cách tích cực, hãy thử đặt bản thân mình vào những quan điểm của đối phương. 

    • Bạn sẽ không nhận được thiện chí và hợp tác của đối phương. Bạn cần định hướng để giải quyết vấn đề theo hướng tích cực, hòa thuận, giao tiếp xử lý tình huống tế nhị. Từ đó giúp bạn giải quyết công việc trôi chảy, suôn sẻ hơn, trở nên ấn tượng trong mắt của đồng nghiệp, sếp, hoặc là đối tác của bạn. 

    >>> Xem ngay:  Cách sắp xếp thời gian biểu để ôn thi đại học hiệu quả

    Thái độ tự tin trong giao tiếp, ứng xử

    kỹ năng giao tiếp ứng xử

    Trong công việc và cuộc sống bạn luôn cần có sự tự tin. Bạn có thể bồi dưỡng sự tự tin trong giao tiếp ứng xử hằng ngày bằng những kỹ năng sau: 

    • Mặc quần áo gọn gàng sạch sẽ, phù hợp với bản thân

    • Khi giao tiếp hãy nhìn thẳng vào người đối diện

    • Luyện tập những cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, thân mật, cười nhiều hơn

    • Chú ý tới âm lượng của giọng nói để nhấn mạnh thông tin bạn muốn truyền đạt. Hãy luyện nói để điều chỉnh cách phát âm, ngữ điệu để dễ tạo thiện cảm với người nghe. 

    • Nếu nhận được lời khen hãy đáp lại bằng một câu “Cảm ơn” và khen lại đối phương một cách chân thành nhất

    • Không ngừng học hỏi tiếp thu kiến thức. Chuẩn bị nội dung cần nói với đối phương khi làm việc.

    Hocsinh365.vn vừa mách bạn một số kỹ năng giao tiếp ứng xử giúp bạn giải quyết công việc suôn sẻ hơn. Trong xã hội hiện đại, giao tiếp ứng xử tốt là một lợi thế giúp bạn thành công hơn. Vì vậy học tập hãy rèn luyện mỗi ngày để phát triển con đường sự nghiệp của bạn nhé. Chúc bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống

    Tin mới