Giải mã ngành truyền thông đa phương tiện - ngành có nhiều triển vọng trong tương lai

Học Sinh 365 2 tháng trước 145 lượt xem

    Trong thời đại công nghệ số đang phát triển theo từng ngày và dần mở ra nhiều sự lựa chọn cơ hội nghề nghiệp cùng những mức lương đáng mơ ước dành cho các bạn trẻ. Nắm bắt xu hướng mới trong kỷ nguyên số, ngành truyền thông đa phương tiện vươn lên phát triển như một điều tất yếu trong cuộc sống hiện đại, thu hút nhiều sự quan tâm đông đảo của các bậc phụ huynh và học sinh, vì đây được xem là ngành học “hot” với mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn trong thời đại công nghệ 4.0. Hãy cùng hocsinh365 tìm hiểu kỹ hơn về ngành truyền thông đa phương tiện nhé.

    Ngành truyền thông đa phương tiện là gì?

    Truyền thông đa phương tiện còn được gọi bằng cái tên khác là mỹ thuật đa phương tiện là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo, thiết kế vào các sản phẩm mỹ thuật mang tính ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giải trí… Hầu hết sản phẩm truyền thông và giải trí hiện đại đều là sản phẩm của truyền thông đa phương tiện.

    Đây được xem là 1 trong 5 ngành nghề hot nhất tại Việt Nam, ngành truyền thông đa phương tiện là một trong những ngành giàu sức hút và bắt kịp xu hướng thời đại. Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ đã dần thu hẹp khoảng cách giữa Việt Nam và các cường quốc công nghệ khác trên thế giới.

    Tìm hiểu chung về ngành truyền thông đa phương tiện
    Tìm hiểu chung về ngành truyền thông đa phương tiện

    Bạn có thể dễ dàng thấy tên của những người Việt Nam xuất hiện trên phần giới thiệu của phim Hollywood. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho những người trẻ Việt trong tương lai không xa sẽ có những tác phẩm ngang tầm quốc tế. Điển hình là 9x Nguyễn Minh Nhật - người đứng trong đội ngũ làm kỹ xảo cho những bộ phim bom tấn như: Star War Rebels, Teenage Mutant Ninja Turtle, Star Wars: Clone Wars, The Avenger 2….hoặc Phùng Đình Dùng với giải nhất cuộc thi SGSA dành cho sinh viên toàn châu Âu. Ngành truyền thông đa phương tiện đòi hỏi sự năng động, hoạt bát cùng kỹ năng giao tiếp tốt và tư duy sáng tạo để áp dụng vào công việc này.

    Xu hướng chuyên ngành học của ngành truyền thông đa phương tiện

    Ngành truyền thông đa phương tiện giúp bạn có thêm nhiều kiến thức ở các mảng như: Marketing, Digital Marketing, Kinh Doanh, Thương hiệu,...Các học viên sẽ được tiếp cận với nhiều khối kiến thức chuyên ngành từ cơ bản đến chuyên sâu. Một số lĩnh vực chuyên ngành nổi bật có thể kể đến như:

    Chuyên ngành Truyền thông và Quan hệ công chúng

    Ở chuyên ngành này, các bạn sinh viên được nghiên cứu các thuyết ảnh hưởng, những kiến thức về truyền thông cũng như học được cách quản lý nhận thưc của công chúng cho một tổ chức. Hơn nữa, chúng ta còn được đào tạo để phát triển nhiều kỹ năng về quản lý sự kiện, dự án, truyền thông nhiều vấn đề giúp cho các công ty xây dựng được những mối quan hệ lâu dài.

    Khi học chuyên ngành này, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm trong những lĩnh vực như: quản lý, điều hành truyền thông - quảng cáo; quản lý vận hành nền tảng số liên quan tới quảng cáo; lập trình, phát triển ứng dụng; thiết kế và biên tập các dịch vụ đa phương tiện.

    Chuyên ngành Truyền thông và quan hệ công chúng
    Chuyên ngành Truyền thông và quan hệ công chúng

    Chuyên ngành Quảng cáo

    Các hoạt động về truyền thông, quảng cáo, gắn kết cũng như chăm sóc khách hàng hiện nay được rất nhiều người quan tâm và đang đều được chuyển đổi lên nền tảng số. Điều này tạo ra nguồn thu nhập cao cho các bạn sinh viên. 

    Khi theo học chuyên ngành Quảng cáo, sinh viên sẽ được nghiên cứu về lịch sử của ngành Quảng cáo, học các thiết kế, phát triển, triển khai những chiến dịch quảng cáo. Đặc biệt nhất là việc thực hành những dự án thực tế sẽ giúp các bạn nâng cao được tay nghề của mình hơn.

    Chuyên ngành quảng cáo
    Chuyên ngành quảng cáo

    Chuyên ngành Truyền thông xã hội

    Đây là chuyên ngành mang đến một nguồn thu nhập cực kỳ ấn tượng cho các bạn sinh viên sau khi ra trường. Hiện nhiều doanh nghiệp đang cung cấp những dịch vụ truyền thông đều đang rất cần các nhân viên thành thạo kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn cao.

    Sinh viên học ngành này sẽ nắm được cách sử dụng việc giao tiếp để thu hút được khán giả, cũng như được trang bị các hành trang để phát triển không ngừng trong lĩnh vực này.

    Ngoài 3 chuyên ngành kể trên, hiện nay ngành truyền thông còn rất nhiều chuyên ngành khác, có thể liệt kể như:

    • Chuyên ngành Công nghệ Quảng cáo Kỹ thuật số
    • Công nghiệp truyền thông
    • Nghiên cứu Điện ảnh và Màn hình
    • Nghiên cứu truyền thông
    • Chuyên ngành báo chí
    • Chuyên ngành Viết và chỉnh sửa chuyên nghiệp
    Nhiều chuyên ngành thú vị
    Nhiều chuyên ngành thú vị

    Cơ hội làm việc rộng mở cùng với mức thu nhập hấp dẫn

    Sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông đa phương tiện, Cử nhân có thể làm việc ở rất nhiều các cơ quan và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giáo dục, kinh doanh cùng với công việc như:

    • Quản lý, biên tập, xây dựng những nội dung về báo chí, ấn phẩm và bìa sách (tại các cơ quan báo chí, báo điện tử, nhà xuất bản)
    • Biên tập, xây dựng các chương trình truyền hình, phim điện ảnh tại các công ty truyền hình, hãng sản xuất phim
    • Thiết kế, tư vấn quảng cáo, xây dựng nội dung tại các công ty phát triển phần mềm, tạo dựng website
    • Thiết kế, xây dựng website, giao diện, chức năng, xây dựng nội dung tại các công ty công nghệ
    • Giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp liên quan đến ngành truyền thông.

    Khi đã có kinh nghiệm, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển lên những vị trí cao hơn như: quản lý khách hàng, quản lý nhãn hàng, giám đốc sáng tạo, giám đốc truyền thông…Mức lương trong ngành truyền thông đa phương tiện này thường cao hơn các ngành nghề khác, do đó kinh nghiệm cùng với vốn kiến thức nền tảng, ngoại ngữ, kỹ năng mềm… sẽ tạo đà giúp cho bạn có thu nhập cao hơn trong nghề này.

    Nhiều cơ hội việc làm
    Nhiều cơ hội việc làm

    Với cuộc sống hiện đại, công nghệ mỗi ngày mỗi phát triển thì truyền thông càng ngày càng lên ngôi. Đặc biệt, trong thời đại kỷ nguyên số, không một tổ chức, công ty, doanh nghiệp nào có thể phát triển bền vững mà thiếu đi đội ngũ chuyên viên truyền thông. Cùng với sự sáng tạo không ngừng và môi trường làm việc hấp dẫn, ngành truyền thông đa phương tiện hứa hẹn sẽ trở thành một trong những ngành được quan tâm nhất trong kỳ thi tuyển sinh Đại Học.

    Tin mới